2.บันทึกค่าใช้จ่ายภาษีนำเข้า
ในกรณีที่ต้องการทำจ่ายเงิน ก่อนที่จะได้รับ Invoice ซื้อสินค้าหรือ Invoice ค่าใช้จ่ายในการนำเข้า
1. [FI-PV-01] Cheque Payment บันทึกจ่ายค่า Import Dutry
Tab : Payment คลิกปุ๋ม เพื่อเพิ่มรายการใหม่
1.1 Bank Account บัญชีที่มีการตัดจ่าย (กรณีที่เป็นการจ่ายผ่านระบบธนาคารนำจ่ายช่อง Bank Account ต้องเลือกบัญชี ที่เป็น T/R)
1.2 Document Type ประเภทเอกสาร สัมพันธ์กับ Bank Account (กรณีที่เป็นการจ่ายผ่านระบบธนาคารนำจ่ายต้องเลือกเป็นTranfer Payment )
1.3 Document No เลขที่เอกสาร (อัตโนมัติจากระบบ)
1.4 Currency สกุลเงินที่ทำจ่าย
1.5 Currency Type ประเภทสกุลเงินแต่ละเมนูที่บันทึก (Spot Purchase,Spot Sales,Spot Payin,Spot Payout)
1.6 Transaction Date วันที่บันทึกข้อมูล (ปกติใช้วันที่เดียวกับ Account Date)
1.7 Account Date วันที่มีผลต่อการแสดงงบการเงิน
1.8 Business Partner บริษัทคู่ค้าที่ทำการค้าขายด้วย
1.9 Payment Amount จำนวนเงินที่ต้องจ่ายตัดจากบัญชี
1.10Write-off Amount เงินส่วนขาดเกิน
1.11Withholding tax ยอดหัก ณ.ที่จ่าย (อัตโนมัติมาจาก Tab: Wittholding Tax)
1.12Bank Charge Amt ค่าธรรมเนียมการโอนเงิน
1.13Cheque No เลขที่เช็ค (มีผลต่อการแสดงรายงาน Cheque Payment Register)
1.14Cheque Date วันที่เช็ค (มีผลต่อการแสดงรายงาน Cheque Payment Register)
1.15Create Line from คลิกปุ่ม กรณีมีการบันทึก AP Invoice
Tab : Allocate คลิกปุ๋ม เพื่อเพิ่มรายการใหม่
1.16 Charge ใส่ 11570 : ADVANCED PAYMENT
1.17 Amount ยอดเงินที่ต้องจ่ายทั้งหมดรวมกรณีที่มีภาษี
1.18 Vat Amt จำนวนเงินภาษี (ถ้ามี)
1.19 Organization แผนก
*เมื่อบันทึกข้อมูลเสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Prepare เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็น complete เอกสาร*
2. [AP-IV-01] Invoice (Vendor) บันทึกรายการที่เป็นค่าใช้จ่ายเมื่อมีการวางบิลจาก Vendor
Tab : Invoice : คลิกปุ๋ม เพื่อเพิ่มรายการใหม่
2.1 Target Doc Type ให้เลือกประเภทเอกสารที่เป็น Undue
2.2 Invoice Date วันที่ตาม Invoice
2.3 Account Dat วันที่บัญชี มีผลต่อการแสดงงบการเงิน
2.4 Document No เลขที่เอกสาร (อัตโนมัติจากระบบ)
2.5 Tax Invoice No เลขที่ใบกำกับภาษีหรือเลขที่อ้างอิง
2.6 Business Partner บริษัทที่ทำการค้าขายด้วย
2.7 Payment Term เครดิต
2.8 Price List ราคาเฉพาะสำหรับ บริษัทที่ทำการค้าขาย
2.9 Currency สกุลเงินตาม Invoice
2.10Currency Type ประเภทสกุลเงิน
Tab : Invoice Line คลิกปุ๋ม เพื่อเพิ่มรายการใหม่
2.12Product รหัสสินค้าที่ได้สร้างและเชทขาบัญชีเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในส่วน import
- กรณีที่เป็นรายการที่มีภาษีซื้อรอจ่าย ใส่ยอดเงินก่อนภาษีและเลือกภาษีเป็น 7%
- กรณีที่เป็นรายการที่มีการนำส่งภาษีเลยหรือไม่มีภาษีให้เลือกเป็น Novat%
2.13 Charge
- Charge ถ้ามียอดเงินภาษีให้เลือกรหัส 11600 บันทึกเฉพาะยอดภาษีทุกใบ รวมเป็นบรรทัดเดียว และเลือกประเภทภาษีเป็น Novat%
- Charge เลือก Import Dutry ใส่ยอดเงินที่ทำจ่ายไป เลือกประเภท Novat% เพื่อดึงรายการนี้ไปทำ Landed Costs
- Charge เลือก Import Dutry ใส่ยอดเงินติดลบเพื่อล้างยอดเงินตามรายการข้อ 4 เนื่องจากมีการทำจ่าย ค่าใช้จ่ายนี้ไปแล้ว เลือกประเภท Novat%
Tab : Landed Costs คลิกเลือกรายการที่ต้องการ Landed ใน Tab : Invoice Lineก่อนทุกครั้ง (ทำทุกรายการที่ต้อง Landed )
ใส่ข้อมูลข้อ 1-3 และคลิกปุ๋ม Distribute Costs (4) เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลไปบันทึกยอด Landed
2.14 Cost Distribution ต้นทุนที่ใช้ในการเฉลี่ย
2.15 Cost Element ประเภทของต้นทุน มีผลต่อรายงาน Import Cost Sheet
2.16 Receipt เอกสารรับสต๊อค
2.17 Distribute Costs ปุ่มสำหรับการคำนวณ
คลิก OK
Tab : Landed Cost Allocation เรียกดูว่ารายการที่เลือก Landed costs ระบบดึงข้อมูลให้แล้วหรือยัง
Tab : Vat Input บันทึกรายการภาษีเพื่อให้แสดงในรายงานภาษีที่ต้องนำส่ง
2.19 Document No เลขที่ใบกำกับภาษี
2.20 Date Invoiced วันที่ภาษี
2.21 Period รอบบัญชีที่ต้องนำส่ง
2.22 BRC_VatAddr สาขาที่ต้องนำส่ง
2.23 Business Partner บริษัทกรณีสร้างเป็นข้อมูลหลักไว้
2.24 BPName กรณีไม่ได้สร้างเป็นข้อมูลหลักไว้ให้คีย์ชื่อบริษัทได้เอง
2.25 Branch สาขาที่ออกใบกำกับภาษี
2.26 Tax ID เลขประจำตัวผู้เสียภาษี
2.27 Tax Base Amount จำนวนเงินก่อนนำส่งภาษี
2.28 Tax ประเภทภาษี
2.29 Tax Amount จำนวนภาษี
2.30 Line Total ยอดเงินรวม
การลงบัญชี