1.การ post inventory ปลายงวด
การบันทึกยอดปลายงวดเพื่อบันทึกบัญชี
1 Create GL Inventory Ending อันโนมัติระบบสร้างรหัสบัญชีปลายงวดตามแแผนกทุกแผนก
1.1 Period เลือกรอบบัญชีที่ต้องการสร้าง
คลิก รอจนระบบแสดงข้อความ ** SUCCESS
2. GL Inventory Ending
Lookup Record การค้นหารหัสบัญชีที่ต้องการบันทึกยอดปลายงวด แนะนำให้ทำการเรียกดูทีละแผนก ในกรณีที่มีแผนกเยอะ ๆ
2.1 Period เลือกรอบบัญชีที่ต้องการดู
2.2 Organization เลือกแผนกที่ต้องการดู หากปล่อยว่างคือต้องการเรียกดูทั้งหมด
ระบบแสดงข้อมูลตามเงื่อนไขที่เลือก ใส่ยอดเงินช่อง Amount
เมื่อบันทึกยอดเงินปลายงวดเสร็จทุกรหัสบัญชีและทุกแผนกแล้ว ให้ทำการคลิกปุ่ม
หลังจากคลิกปุ่ม ให้ใส่ข้อมูลดังนี้
- Action เลือก Create Cost Journal
- Document Type เลือก Journal Voucher
หลังคลิกปุ๋ม OK แล้ว รอให้ระบบ แจ้งเลขที่เอกสาร เมื่อระบบแจ้งเลขที่เอกสารแล้ว ให้คลิกปุ่ม OK
ให้คลิกที่คำว่า Journal เพื่อให้ระบบ อันโนมัติไปเอกสารเลขที่ INV-2020/03 ดังกล่าว
คลิกปุุ่ม เพื่อบันทึกบัญชี
กรณีที่ต้องการแก้ไขจำนวนเงินของยอดปลายงวด ให้กลับไปแก้ไขข้อมูลที่เมนู GL Inventory Ending (ข้อ 2) โดยการเปลี่ยนยอด และทำการคลิกปุ่ม Process Now และคลิกปุ่ม Not Posted เพื่อบันทึกบัญชีด้วยยอดใหม่อีกครั้ง เหมือนการทำงานขั้นตอนปกติ