Landed Cost : เป็นการเฉลี่ยค่าใช้จ่าย เข้าต้นทุนของสินค้านั้น ๆ
1. AP-IV-01 Invoice (Vendor) บันทึกเจ้าหนี้รายตัวและเฉลี่ยค่าใช้จ่ายเข้าสินค้ารายตัว
Tab : Invoice : คลิกปุ๋ม เพื่อเพิ่มรายการใหม่
1.1 Target Doc Type ให้เลือกประเภทเอกสารที่เป็น Undue
1.2 Invoice Date วันที่ตาม Invoice
1.3 Account Dat วันที่บัญชี มีผลต่อการแสดงงบการเงิน
1.4 Document No เลขที่เอกสาร (อัตโนมัติจากระบบ)
1.5 Tax Invoice No เลขที่ใบกำกับภาษีหรือเลขที่อ้างอิง
1.6 Business Partner บริษัทที่ทำการค้าขายด้วย
1.7 Payment Term เครดิต
1.8 Price List ราคาเฉพาะสำหรับ บริษัทที่ทำการค้าขาย
1.9 Currency สกุลเงินตาม Invoice
1.10Currency Type ประเภทสกุลเงิน
1.11Create Line from
Tab : Invoice Line คลิกปุ๋ม เพื่อเพิ่มรายการใหม่
1.12 Product รหัสสินค้าที่ได้สร้างและเชทขาบัญชีเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในส่วน import
- กรณีที่เป็นรายการที่มีภาษีซื้อรอจ่าย ใส่ยอดเงินก่อนภาษีและเลือกภาษีเป็น 7%
- กรณีที่เป็นรายการที่มีการนำส่งภาษีเลยหรือไม่มีภาษีให้เลือกเป็น Novat%
1.13 Charge ถ้ามียอดเงินภาษีให้เลือกรหัส 11600 บันทึกเฉพาะยอดภาษีทุกใบ รวมเป็นบรรทัดเดียว และเลือกประเภทภาษีเป็น Novat%
Tab : Landed Costs คลิกเลือกรายการที่ต้องการ Landed ใน Tab : Invoice Line (ทำทุกรายการที่ต้อง Landed)
ใส่ข้อมูลข้อ 1-3 และคลิกปุ๋ม Distribute Costs (4)เพื่อให้ระบบดึงข้อมูลไปบันทึกยอด Landed
1.14 Cost ต้นทุนที่ใช้ในการเฉลี่ย
1.15 Cost Element ประเภทของต้นทุน มีผลต่อรายงาน Import Cost Sheet
1.16 Receipt เอกสารรับสต๊อค
1.17 Receipt Line ปุ่มสำหรับการคำนวณ
คลิก OK
Tab : Landed Cost Allocation เรียกดูว่ารายการที่เลือก Landed costs ระบบดึงข้อมูลให้แล้วหรือยัง
Tab : Vat Input บันทึกรายการภาษีเพื่อให้แสดงในรายงานภาษีที่ต้องนำส่ง
1.18 Document No เลขที่ใบกำกับภาษี
1.19 Date Invoiced วันที่ภาษี
1.20 Period รอบบัญชีที่ต้องนำส่ง
1.21 BRC_VatAddr สาขาที่ต้องนำส่ง
1.22 Business Partner บริษัทกรณีสร้างเป็นข้อมูลหลักไว้
1.23 BPName กรณีไม่ได้สร้างเป็นข้อมูลหลักไว้ให้คีย์ชื่อบริษัทได้เอง
1.24 Branch สาขาที่ออกใบกำกับภาษี
1.25 Tax ID เลขประจำตัวผู้เสียภาษี
1.26 Tax Base Amount จำนวนเงินก่อนนำส่งภาษี
1.27 Tax ประเภทภาษี
1.28 Tax Amount จำนวนภาษี
1.29 Line Total ยอดเงินรวม
การลงบัญชี